Tuesday, September 29, 2009

#26: Dahil sa mga halinghing at konting dama-dama!

Nanood ako noon ng double program sa isang lumang sinehan. Nakaupo ako sa pinaka-itaas na hilera ng mga upuan sa balcony. Habang pinanonood ko ang palabas ay malikot din ang aking mga mata tungkol sa mga katabi ko. Sa may harapan ko ay may dalawang lalaking magkatabing nakaupo. Noong una’y parang naglalambingan lang ang dalawa at di naglao’y nagroromansahan na pala. Nagbigay ito ng karagdagang init sa aking katawan ng marinig kong impit na humahalinghing ang nakaupo dahil iyong isa ay nakayuko. Alam mo na kung anong kanilang ginagawa. Gusto kung makita ano ang kanilang ginagawa kaya doon nakatuon ang aking paningin sa kanilang dalawa at dahil kokonti lang naman kaming nanonood ay lumipat ako sa bakanteng upuan na malapit sa kanilang dalawa. Hindi naman sila pumalag ng maupo ako sa likod lang ng kanilang kinaupuan. Patuloy pa rin ang lalaking nakayuko sa kanyang ginagawa at pilit na tinatakpan ng dalang bimpo ang harapan ng kanyang kasama para hindi makita ng iba. Di ko na lang sila pinakialaman at baka magalit pa sa akin. Habang taas-baba ang ulo ng ‘bakla’ (Ayyy... lalaki) ay impit pa rin ang halinghing ng lalaking nakaupo. Di nagtagal ay sapupo niya ang ulo ng bakla (Ayyy... uli!) at animo'y nangisay… nilabasan na siya! Dali-daling pinunasan ang kanyang alaga at sabay tayo paalis patungong CR. Hindi ko na siya sinundan dahil alam ko ang damit niyang suot kaya titingnan ko na lang siya sa lobby. Pumunta ako ng lobby para manigarilyo at doon ay nakita ko siyang papalapit sa akin at nakisindi sa sigarilyo ko. Ngumiti ako sa kanya sabay bigay ng sigarilyo ko para siya makasindi. “Kanina ka pa rito?” bungad na bati ko sa kanya. “Oo.” sagot niya. “Di nakaraos ka na?” pagbibiro kong tanong sa kanya. “Kanina-kanina lang.” sabad niyang sagot sa usisa ko. “Madalas ka ba rito” “Hindi naman, siguro sa isang buwan may isa o dalawang beses depende sa palabas.” “Ganoon ba? Ako nga pala si Allan.” “Eric.” At nagkamay kami. “Sige, babalik ako sa loob para panoorin ang palabas, diyan ka muna Allan” sabay tapon ng kanyang upos ng sigarilyo sa basurahan. “Sige… dito lang muna ako,” at sinabayan ko siya ng sulyap habang papasok sa loob ng sinehan.
Okey naman pala ang Eric na ‘yon at mukha namang mabait. Cute nga iyong mga mata niya at OK lang naman ang pangangatawan. ‘Alkab’ (bakla na binaliktad) din kaya siya? Nasa ganito akong pagmunimuni ng lumapit sa akin ang isang kaibigan, si Roy. “Tita, ano ba, may na-gets ka na?” “Wala pa, wiz siguro ako ganda ngayon pero mayroon na akong prospect, nasa loob at panonoorin daw muna niya ang palabas.” “E, sino siya?” “Eric ang sinabi niyang pangalan sa akin.” “Ganoon ba? E, dako ba siya?” “Nasuso na siya kanina sa taas, pero di ko kita dahil tinakpan ng bruhang sumuso sa kanya ang kanyang harapan.” “O siya, makarampa na nga, iwan muna kita diyan Tita, mamaya na tayo mag-usap muli.” “Sige.”
Punyetang Eric na ‘yon dahil sa kanyang mga halinghing nabighani ako. Nasaan na ba ‘yon at nang malandi ko? Hahanapin ko siya sa taas. Pumunta ako sa lodge at doon ay nakita ko siyang nanood ng pelikula. Tumabi ako sa kanya sa upuan at nakilala naman niya ako. “Maganda ba ang palabas?” “Oo.” Habang idinantay ko ang aking kamay sa kanyang hita. Hindi niya ito tinanggal kaya hinimashimas ko ito. Wala kaming kibuan habang nakaupo at nakatitig lang sa palabas. Lumikot ang aking kamay at hinimas ko ang kanyang harapan, medyo namamaga ito habang hinihimas ko ito. At tuluyan nang nabuhay ang alaga ni Eric, kumikiwal-kiwal ito na parang nagustuhan ang paghimas ko rito. Hindi pa rin kumikibo si Eric at patuloy pa rin ang panonood ng palabas. Di ako nakuntento, gusto kong hawakan ito at maramdaman ng aking palad ang pagkiwal nito. Binuksan ko ang siper ng kanyang pantalon, nagpaubaya lang siya at pinaubaya sa akin ano mang gawin ko. Dinukot ko ang kanyang itits palabas at sapupo ng aking palad ay nilarolaro ko ito. Matigas na ang manoy ni Eric, may kalakihan at katabaan din pala ito at amoy katas ng kanyang pagkalalaki dahil nga sa nakapagpalabas na siya kanina. Mas lalo akong nag-init ng maamoy ko ang kanyang katas at nilaro ko ang ulo nito, may kukunting dagta na akong naramdaman mula rito na malagkitlagkit. Precum ba ito o ano, napakalibog naman ng taong ito kung gayon. Matigas na matigas na ang itits ni Eric damangdama ko ang pag-igting at pagkiwal nito sa aking palad. Wala pa rin siyang kibo basta hinayaan lang niya ako na maglaro sa kanyang manoy. Tumaas-bumaba ang aking palad sa kanyang itits, maraming beses ko itong ginawa, napabuntunghininga lamang siya habang ako ay init na init na. Gusto ko mang susuhin ang alaga ni Eric ay di ko magawa dahil nasa lodge kami at madaling makita ng ibang manonood ang ginagawa namin. Sinalsal ko na lang ito ng sinalsal hanggang maramdaman ko na lamang na basa na ng tamod ang aking palad. Nilabasan siya sa tahimik na paraan lamang sa pangalawang pagkakataon sa araw na iyon. Pinunas ko sa dala kong bimpo ang kanyang tamod at pinunasan ko rin ang kanyang itits. Binalik ko ang kanyang nota sa loob ng kanyang brief at siniperan, siya na ang nag-ayos ng kanyang pantalon. “Sige, sa lobby muna ako at maninigarilyo lang,” pabulong kong sabi sa kanya. Di siya kumibo.
“O, ano Tita, nakahada ka na ba?” bungad ni Roy sa akin ng magkita kami sa lobby. “Wala, dama-dama lang ang nangyari, hayon nilabasan ‘yong Eric na sinabi ko sa iyo kanina.” “Ganoon lang, hindi mo hinada?” “Hindi, dahil nasa lodge kami. Alam mo na doon kita kaagad ng iba kung may kahada ka o wala.” depensa kong sagot sa kanya. “O, siya nakaisa ka na. Huwag mong sabihin uuwi ka na niyan,” pangungutya ni Roy sa akin. “Siguro, mamayamaya na… Dadaan pa ako sa Quiapo para bumili ng sinaing, ulam ko sa hapunan,” pakli ko kaagad sa kanya.
Makalipas din ang kalahating oras, lumabas si Eric mula panonood at nagkita kami sa lobby. “Uuwi na ako… at medyo gabi na… Kita na lang tayo uli dito.” “Sige… bye!” At nanaog na siya palabas ng sinehan na sinundan ko ng tingin hanggang sa mawala siya sa dami ng taong nagdaraan sa bangketa.
"Ganito ka dry ang kuwento mo, Tita? Wala man lang thrill." "Hoy, mga maldita at least nakahawak ako ng nota ‘no?" "Kayo… nakikibasa lang sa blog ko, nilalait n’yo pa ang story ko…." "Bwa…ha…ha… Til next blog." (kayo talaga oo, puro pasaway!)

No comments:

Post a Comment