Tuesday, September 29, 2009

Balik-Tanaw sa Nakaraan: Unang Pagdating Sa Maynila (1986)

Taong 1986 pagkatapos ng Edsa Revolution at panahon na ni Tita Cory bilang presidente ng Pinas nang ako ay tumulak papuntang Maynila para makipagsapalaran sa buhay doon. Mula sa amin sa probinsya matapos ang pagpapaalam sa aking ina at mga kapatid ay napagdesisyunan ko na sa Maynila na lang maghanap ng trabaho. Wala rin naman kasing nangyayari sa aming probinsya at patambay-tambay lang buong maghapon.
Di ko nga malilimutan na ang dala kong pera ay isang libo lang at bahala na pagdating doon dahil sumama lang ako sa isang kapitbahay na nagbabakasyon sa amin at doon na nanirahan dahil ang mister niya ay sundalo. Sinabi kong tutulong-tulong muna ako sa kanila habang naghahanap ng mapapasukan pagdating ko na doon.
Mahirap ang buhay sa Maynila dahil nakikituloy lang ako sa hindi ko naman kadugo, kailangan talagang magpakita ng kabutihan at kasipagan habang nasa poder ka nila. Di naman ako masyadong nagtagal sa kanila dahil pagkalipas ng tatlong buwan ay nakakita naman agad ako ng trabaho bilang isang sales coordinator sa kompanya. Maluwag ang amo ko kaya lumipat ako ng tirahan sa likod ng warehouse, kasama ko doon ang mga tauhan ko.
Dito kami nagkalapit ng isa sa mga tauhan ko na si Jun. Mabait siya at masipag, halos kasing edad ko siya ng mga panahong iyon at bilib ako sa talento niya sa pagluluto. Dahil nga bossing niya ako ay mataas ang respeto niya sa akin. Lumipas ang mga buwan at para na kaming magkakapatid magturingan, nagdadamayan at nagbibigayan sa lahat ng bagay, na ikinatutuwa ko naman ng lubos.
Birthday ko noon at hindi ko malimutan ang mga pangyayari. Engrande ang handa at maraming pagkain akong inihanda. Maraming bisita ang dumating kasama na rito ang mga tauhan ko at mga pamilya nila. Pista nga sa likod ng bodega. Kinagabihan, dahil nataon na Sabado ang kaarawan ko at walang pasok sa trabaho ay may inuman din akong inihanda pero kami-kami na lang ng mga tauhan ko. Sa madaling salita ay nag-inuman kaming lahat at lahat yata ay nalasing ng husto.
Magmadaling araw na nang matapos ang inuman at ako ay langong-lango at antok na antok na rin, kaya pumasok na rin ako sa kuwarto para matulog na, di ko alam na sinundan pala ako ni Jun at nagsabing tabi na kaming matulog sa kuwarto ko. Pero kahit lango ako ay naalaala ko pa rin ang tinuran ni Jun sa akin. “Wala man lang akong regalo sa iyo sa kaarawan mong ito pero salamat sa kabutihan mo sa amin.” “Wala iyon, blow-out ko lang sa inyong lahat iyon lalo na sa iyo na malapit sa puso ko,” pagtatapat ko kay Jun. Bigla akong niyakap ni Jun nang marinig niya ang tinuran ko na iyon at hinalikan ako sa pisngi ng maraming beses. Doon na ako bumigay sa matagal ko Nang kinimkim na pagnanasa ke Jun. Hinawakan ko ang kanyang ulo at hinalikan ko siya sa labi, hindi siya pumalag hanggang naging mapusok ang aming paghahalikan, lips to lips na at bumaba pa ang halik ko sa kanyang leeg at dibdib. Gustong gusto naman niya ang ginawa ko at nagpaubaya na siya anuman ang gagawin ko. Hinubaran ko siya ng pang-itaas at hinalikan ko uli ang kanyang dibdib, pinagapang ko ang dila ko sa mga utong niya at kinagat-kagat ko ito, mariing halinghing ang namutawi sa kanyang bibig, umiigkas ang kanyang mga paa na lalo ko namang ginalingan ang aking paghalik papunta sa kanyang kili-kili at tagiliran, mas lalo siyang ginanahan. Binuksan ko ang siper ng kanyang pantalon at kinapa ko ang nakaumbok doon, matigas at kumikiwalkiwal ang kanyang alaga habang panay ang pisil ko doon. Tinanggal ko ang pantalon niya at brief lang ang iniwan. Nakita ko ang kabuuhan ng kanyang hubong katauhan. Maganda sa paningin ko ang alindog ng isang kalahi ni Adan. Pinagapang ko ang aking dila sa kanyang puson habang pisil-pisil ko ang kanyang harapan, matigas na matigas na ito at pumalag-palag na ang kanyang alaga, kaya’t tinanggal ko na rin ang kanyang brief at nagulat ako sa laki at haba ng kanyang batuta. Wow, kahit lango ako ay kumintal sa isipan ko ang alaalang ito hanggang sa ngayon, di ko kasi malimutan ang porma ng alaga niya baluktot kasi ito na mahaba. Sinimulan kong halikan ang ulo nito at dahan-dahan kong isinubo. Medyo mahirap pa lang isubo ng tuluyan ang baluktot na tarugo, pero sinubukan ko talagang isubong lahat at sa katagalan ay naipasok ko lahat ito sa aking bunganga. Hindi ko nga alam kong paano ko nagawa iyon. Sa tagal ng pagsubo ko sa kanya ay bumitiw na si Jun ng mahabang aaaaaahhhhhhh at pinakawalan na niya ang kanyang tamod sa loob mismo ng aking lalamunan habang mariin niyang sinabunutan ang aking buhok na halos ako’y mabilaukan. “Ang sarap mo!” ang nasabi niya nang humilagpos ang kanyang kamay sa pagkasabunot sa akin. Hingal na hingal naman ako pagkatapos niyon pero nasayahan sa nangyari. Sinimot ko ng husto ang natitirang tamod niya at hinalik-halikan ang pinakaulo nito hanggang sa ito’y lumambot sa aking bunganga. Nakatulog siya sa tabi ko na hubo’t hubad.
Kinabukasan ay tanghali na akong nagising. Nakita ko si Jun na tulog na tulog pa, kinumutan ko siya at tiningnan ng mabuti. Umupo ako sa gilid ng kama, tinitingnan ko pa rin siya habang natutulog. At sumagi sa isip ko ang nangyari sa amin kagabi, napangiti ako nang maalaala ko. First time ko kasing makakita at makatsupa ng baluktot na titi at ke Jun pa na isang kaibigan at tauhan ko.
Akala ko na ang unang pagniniig naming ito ay hindi na masusundan, nagkamali ako, dahil mula noon, marami pa ang nangyari sa amin na hindi ko na mabilang pero ang “first time” pala ay mahirap malimutan.

No comments:

Post a Comment