Tuesday, September 29, 2009

Sundalo - Si Private Nelson Cabrera ng Philippine Army

Panimula Malaki ang paghanga ko sa mga lalaking unipormado o naka-uniporme. Ito marahil ang dahilan kung bakit gustong-gusto kong makita ng mga sundalong nasa army, navy at piloto. Isama ko na rito ang mga pulis at sekyu at iba pang lalaking nakauniporme tulad ng mga bombero at iyong mga manggawa sa konstruksyon. Ito ang ‘fetishism’ ko “men-in-uniform” – Makisig… Matulungin… Masasandalan… Maaasahan… Malakas… Mabait… Maamo… Mapagbigay… Lalaki!!! Tunghayan natin ang ilang kuwento na ilalahad ko sa inyo. Enjoy sa inyong pagbabasa. Unang Kabanata - Si Private Nelson Cabrera ng Philippine Army Maalaala ko pa ang lahat na noong nasa Grade 5 ako, siguro mga 11 years old na ako noon ay may batalyon ng sundalong Army na sa lugar namin nadestino dahil kasagsagan pa noon ng Martial Law at pinangalagaan nila ang peace and order situation ng lugar namin. Ang aming baryo ay may natural na bukal na siyang pinagkukuhanan namin ng tubig pang-inom, panglaba at doon na rin kami naliligo. Ang bukal na ito sa aming baryo ang pinakasentro ng mga tao sa araw-araw nilang gawain mula sa pag-iigib ng tubig pang-inom, hanggang sa paglalaba at higit sa lahat sa paliligo dahil malamig ang tubig na galing sa bukal na iyon at puntahan ito ng lahat ng mga kababaryo namin at mga taga-ibayong bayan o dayuhan. Ang mga sundalong nadestino sa lugar namin ay doon kumukuha ng tubig pang-inom nila sa kanilang kampo at doon na rin ang iba naliligo. Dahil nga puro sila lalaki, ang iba ay walang kemeng naliligo ng hubot-hubad at walang malisya kahit pa kung minsan ay may mga babaing naglalaba o nakakita sa kanila na sila ay hubad. Isang hapon ay inutusan kami ng aking mga kaklase ng aming guro na umigib ng tubig para sa canteen ng school namin. Lima kaming magkakaklase, tatlo ang babaing kasama ko at si Lando na kapitbahay namin para kumuha ng tubig sa batis. Pagdating namin sa batis ay may natanaw kaming isang taong naliligo na hubot-hubad. Nakatalikod ito at kitang-kitang ko ang hubog ng kanyang katawan at ang maganda nitong puwetan. Nang nasa igiban na kami ng tubig ay panay pa rin ang tingin ko sa mamang iyon, hindi ko na siya tinantanan sa aking panakaw na sulyap sa kanya. At dahil nasa murang edad pa ako at wala pang alam sa kamunduhan at kalibugan ay curious lang ako kung ano ang nasa harapan niya, lumalaki din ba ang titi sabay ng paglaki. Gusto kong makita ang titi niya pag humarap siya sa amin, ito ang inisip ko habang abala ang mga kaklase ko sa pag-igib ng tubig. Sadyang nagpahuli ako sa pag-igib ng tubig para makita ko ang kanyang pagkalalaki sa nga nakaw kong pagsulyap sa kanya. Hindi nga ako nagkamali dahil bumaling siya at humarap sa amin habang naliligo. Mga sampung metro lang ang layo niya sa akin kaya kitangkita ko ang naghuhumindig niyang burat habang ito ay kanyang sinasabon. Napatingin siya sa akin at ngumiti. Pinakli ko agad ang aking pagsulyap at sinuklian ko na rin siya ng iming ngiti. Ang aking mga kaklase ay tapos ng kumuha ng tubig at medyo may kalayuan na ang kanilang layo mula sa igiban ng tubig. Binalingan ko ulit ng sulyap ang mamang naliligo at di ko akalain na nakatingin pala siya sa akin kaya nagsalubong ang aming mga paningin. Ngumiti uli siya sa akin at nagsabing saan daw ako nag-aaral. Sinabi kong diyan lang po sa ibabaw ng baryo pagkalampas ng malaking kalsada. Sa pagkakataong ito ay nilarolaro niya ang kanyang burat mula sa bula ng sabon at pilyong kumindat sa akin dahil siguro sa pagkatitig ko sa kanyang pagkalalaki. Wala pa talaga akong kamuwangmuwang tungkol sa kamunduhan noon at ang malaking burat na iyon ang una kong pagkakita sa mura kong edad na iyon na kumintal sa aking isipan hanggang ngayon. Lumipas ang mga araw at nakita ko na naman ang mamang naliligo ng hubot-hubad, may mga kasama siya at doon ko nalaman na sundalo pala siya dahil naglalaba ng uniporme ang mga kasama niya. Magaganda rin ang hubog ng mga katawan ng mga kasama niyang sundalo na nakasuot ng sundalong kulay na shorts at sando. Maiingay silang nagkuwentuhan na hindi ko alam kung anong paksa ang pinag-uusapan. Tulad ng dati ay palihim lang akong sumusulyap sa kanila habang pinupuno ko ng tubig ang aking dalang lalagyan. Nagkunwari akong naghilamos ng mukha matapos makapag-igib ng tubig at hinugasan ko na rin ang aking mga paa at binti habang palihim akong sumusulyap sa kanila. May gusto akong makita sa kanila at sana ay maghubad na sila para makita ko na naman ang mga burat nila. Pero abala sila sa pagkukuwentuhan habang naglalaba kaya umalis na muna ako at babalik pa uli ako sa pag-igib pupunuin ko na lang ang drum ng tubig sa bahay tutal maaga pa naman. Nakatatlong balik na ako nang makita kong naliligo na sila ng hubot-hubad. Anong galak ang nadarama ko nang makita ko silang walang saplot sa katawan, lalo na iyong isa na pagkalakilaki ng kanyang kargada. Siya nga ang tampulan ng tukso ng dalawa pa niyang kasama. Kung iyong una kong nakita ay may kalakihan, itong isa ngayon na ngayon ko lang nakita ay talaga namang malaki ang burat niya. Hindi ko pa matantiya sa panahong iyon kung ilang pulgada ang burat niya. Lihim akong humanga sa kanyang pagkatao! Simula noon ay masigasig na akong magtrabaho sa bahay lalo na sa pag-igib ng tubig at itataon ko na dis-oras ng araw, halimbaway ala-una o alas tres ng hapon dahil wala masyadong tao sa batis, kung mayron man ay mangilan-ngilan lang at abala sa kanilang paliligo o di kayay paglalaba upang makakita ako ng mga lalaking naliligo na hubot-hubad. Di ko nga rin alam ng mga panahong iyon kung bakit gusto kong makakita ng ganoon. Lumipas ang mga buwan at ang mga sundalo sa aming lugar ay naroon pa rin at panahon na ng bakasyon namin sa eskuwela. Sa susunod na pasukan ay Grade 6 na ako at gusto kong maging sundalo tulad nila. Isang araw na wala na akong pasok sa school ay naisipan kung pumunta sa batis dahil maalinsangan ang panahon at nakita ko ang sundalong una kong nakitang hubot-hubad. Uminom ako sa igiban ng tubig, gamit ang aking mga palad at naghilamos. Siya naman ay ilang dipa lamang ang layo sa akin. “Boy, napapansin ko pag nakita mo akong naliligo na hubot-hubad ay tinitingnan mo ang burat ko.” “Bakla ka ba?” Usisa niya sa akin habang naghihilamos ako. Dahil na rin sa hindi ko siya gaanong kilala ay namula ako sa hiya at di ako nakaimik sa tanong niya. Siguro malakas din ang loob niyang tanungin ako dahil kaming dalawa lang ang tao sa oras na iyon. “E, hindi po” ang nahihiya kong sagot sa kanya na hindi ko man lang siya tiningnan at patuloy ako sa paghilamos. “Wala namang problema doon. Gusto mo hawakan itong burat ko? Okey lang sa akin.” Paanyaya niya sa akin at lumapit siya sa aking kinaroroonan. Hindi ko malaman ang gagawin at nanginginig ang aking mga kamay nang kunin niya ito at ipahawak sa kanyang burat. Matigas na matigas ito at galit na galit, dama ng aking palad ang pagkiwalkiwal nito at parang humihinga. Ngumiti siya at tinanong ako kung nagustuhan ko ba ang paghawak sa burat niya. Nanginginig man ang aking mga kamay ay pinagpatuloy ko ang pagpisilpisil nito. Parang may magnetong humahatak sa aking kamay na ipagpatuloy ko ang pagpisilpisil nito at pagbaba-taas sa kanyang burat. Nakatayo lang rin siya at parang nagustuhan ang paghawak ko sa burat niya na sa pakiramdam ko ay napakasarap ang paghipo ng burat na iyon. Ito ang una kong paghawak ng burat ng iba at parang sa buong katauhan ko ay may kung anong ligaya akong nadarama. Matigas na matigas na ang kanyang burat na mamulamula na ang ulo nito dahil sa aking pagkakahawak, para itong sawa na handa nang manuklaw. Luminga-linga siya at sinabing pumunta daw ako doon, sabay turo sa malalagong talahiban sa di kalayuan. Sinunod ko naman agad ang sabi niya at mayamaya pa ay dumating na siya. Nakashorts at tshirt siya na kulay fatigue bitbit ang mga gamit niya sa paliligo na nakasilid sa backpack na dala-dala niya. Nilapag niya sa damuhan ang backpack at nilabas ang tuwalyang kulay fatigue din, inilatag ito sa damuhan at sininyasan niya akong umupo sa damuhan. Humiga siya sa tuwalyang nakalatag sa damuhan at binuksan ang kanyang shorts. Umigkas kaagad ang kanyang nangangalit na burat, pagkatapos ay kinuha ang aking kamay upang ipahawak ang kanyang naghuhumindig na sandata. “Salsalin mo ako,” sabik niyang sinabi sa akin ng pabulong. Malamagneto ang utos na iyon na hindi ko mapahindian. Hinawakan ko kaagad ang burat niya at dinama-dama sa aking palad ang pangangalit nito. Hindi kasya sa aking palad ang kanyang burat dahil maliit lang ang aking palad sa malaki niyang burat, kaya dalawang kamay ang ginamit ko at sabay nang pagtaaas-baba ng aking mga kamay sa burat niya ay umuungol siya sabay sa pag-indayog ng kanyang balakang. Hindi ko na pinansin ang kanyang pag-ungol basta ang alam ko na masarap ang makahawak ng burat ng iba. Tinulungan niya ako sa pagtaas-baba ng aking kamay dahil siguro sa libog na libog na siya. At habang nagsasalsal siya ay pinahawak naman niya sa akin ang kanyang bayag, parang hilot-hilutin ko raw at sapupuin ng aking mga palad ang dalawang bola na iyon. Sinunod ko naman at habang hawak-hawak ko ang bayag niya ay mabilis ang kanyang pagsalsal sa burat niya hanggang makita kong para siyang nangingisay na hindi ko malaman baka kung ano ang nangyari sa kanya. Sabay nang malakas niyang ungol ay pumulandit sa kanyang tiyan ang masaganang katas na kulay puti na animoy fountain na bumulwak ang tubig nito mula sa pinakaulo ng kanyang burat. Hawak-hawak ko pa rin ang bayag niya nang kunin niya ang kamay ko at ipinahawak muli ang burat niya. Malagkit ang katas na nasa burat niya nang mahawakan ko, matigas pa rin ang kanyang burat na mainit pa sa palad ko. Bumaling siya sa akin at ngumiti sabay hawak sa ulo ko upang hagkan ang aking pisngi. Natulala man ako sa nakita, ngumiti na rin ako sa kanya. “Ilang taon ka na ba, Boy?” tanong niya sa akin habang pabalik na kami sa batis. “Eleven pa lang po ako. Sa pasukan, Grade 6 na ako.” Magiliw na sagot ko sa kanya habang inakbayan niya ako pabalik sa batis. Tinanong ko siya kung ano iyong malapot na katas na kulay puti na lumabas sa ari niya. Ang sabi niya na tamod ang tawag doon at pag binata na ang lalaki ay lalabasan na nang ganoon lalo na pag nilalaro niya ang kanyang ari. “Ako, lalabasan din ba ng ganoon?” usisa kong tanong sa kanya. “Oo” at sigurado ako sa susunod na taon ay binata ka na at may mga pagbabago sa katawan mo na iyong mararamdaman. Bubukol ang iyong suso na parang may holen sa nipples, may pagbabago sa boses mo at tutubo ang mga balahibo mo sa ibat-ibang parte ng katawan.” Paliwanag niya sa akin habang pabalik na siya sa lugar na pinanliguan niya kanina. “Lalaki din po ba ang titi ko tulad ng sa inyo?” tanong ko sa kanya habang inalis niya ang shorts niya para maligo muli. “Oo, lalaki din yan.” “Tutubo rin ang bulbol mo sa harapan tulad nito,” sabay turo sa buhok sa may ibabaw ng burat niya at gaganda rin ang hubog ng katawan mo” paliwanag uli niya habang lumusong na sa tubig. Matamang tinanaw ko ang kanyang paglusong at pagsang-ayon sa sinabi niya. Nang magsabon siya muli ng katawan ay hindi na gaano matigas ang burat niya pero mukhang malaki pa rin ito. “O bakit tinitigan mo na naman ang burat ko?” tanong niya sa akin na sinabayan niya ng pilyong ngiti at kindat. “Wala lang po.” diretso kong sagot. “Bakit nga pala iyong isa ninyong kasama noon sa paliligo dito, bakit mas mahaba at malaki iyong sa kanya?” urirat ko muli sa kanya. “Aha, at talaga naman palang tinitingnan mo lahat ang lalaking naliligo dito ng hubad ha?” “Sa inyo lang pong mga sundalo ako tumitingin dahil iyong mga tagarito ay hindi naman po naghuhubad kapag naliligo. Nakashorts sila na maong at bibihira ang nakabrief!” “E, depende sa lahi iyan Boy,” kung medyo mestisuhin ka siguro may tsansang malaki ang titi mo. Pero may sadya namang pinalad na kahit netibo (native) ay binibiyayaan din ng malaking burat?” paliwanag niya sa akin. “Ang sa akin ba sa tingin mo ay malaki?” sabay hawak sa titi niya. “Opo, malaki nga po ang titi nyo.” Sagot ko agad, “hindi nga po magkasya sa mga palad ko ng laruin ko iyan kanina, di po ba?” “Kunsabagay, mga walong pulgada lang naman itong sa akin,” pagmamayabang niyang tugon sa akin. “Ano nga po ba iyong walong pulgada?” pagtatanong ko sa kanya. “Eight inches iyon. Kung may ruler ka sa bahay nyo, tingnan mo kung gaano kahaba ang eight inches at iyon ang sukat ng titi ko para malaman mo.” “Ganoon po ba? Sige po, titingnan ko mamaya pag-uwi ko sa bahay namin.” Eight inches, itatanim ko sa utak ko. “Tayo na pong umuwi, medyo matagal-tagal na rin ako dito sa batis baka hahanapin na po ako ng mga magulang ko.” Pamamaalam ko sa kanya. “Teka po, Kuya, ano pong pangalan nyo?” “Nelson” ang pangalan ko. “Private Nelson Cabrera ng Philippine Army”. “Sige po Kuya Nelson, kita na lang uli tayo sa susunod po,” pamamaalam ko sa kanya habang nagpupunas na siya ng katawan, tapos na kasi siyang maligo. Nakatuwalya lang siya at walang damit pang-itaas nang iabot niya ang kanyang kamay para makipagkamay sa akin. Kinuha ko ang kamay niya pero hinatak niya ako papunta sa kanya. Nalanghap ko ang amoy ng sabon ng kanyang katawan at sa lakas niya napasandal ako sa katawan niya at nasagi ko ang kanyang burat. Nag-init ang pakiramdam ko pero di ko alam kung bakit. Niyakap niya ako ng mahigpit at hinalikan ako sa noo. “Sige ha, kita uli tayo…” “Sige po.”

No comments:

Post a Comment